นักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 4 ถูกแบ่งออกเป็นสองกลุ่ม ๆ ละ 6 คน กลุ่มหนึ่งไม่แสดงวิธีการผูกที่ผู้สอนใช้ประจำให้ดู อีกกลุ่มจะสาธิตให้ดู ทั้งสองกลุ่มจะได้ดูคลิปวีดีโอแสดงการเลื่อนหลุดของท่อระบาย แล้วช่วยกันทำ root cause analysis จากนั้นช่วยกันคิดวิธีการผูกยึดท่อระบาย ผลปรากฎว่ากลุ่มที่ไม่สอนแสดง แนะนำแต่หลักการ สามารถคิดวิธีการ ได้เร็วกว่าและได้จำนวนชิ้นงานมากกว่ากลุ่มที่สอนแสดง เป็นการเรียนรู้ร่วมกันทั้งผู้เรียนและครูผู้สอน นำไปดัดแปลงใช้ในการแก้ป้ญหาให้เกิดความปลอดภัยกับผู้ป่วยได้ดีจริง ๆ สนุกด้วย!!
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น